Sửa kích thủy lực như thế nào với các lỗi thường gặp?

16/03/2023 506

Sau khi sử dụng một thời gian dài, chắc chắc kích thủy lực của bạn có thể sẽ gặp phải một số vấn đề. Đối với những lỗi hư hỏng nhẹ bạn có thể tìm nguyên nhân và sửa ngay tại nhà. Dưới đây là một số vấn đề mà bạn có thể gặp phải cũng như cách kiểm tra và sửa kích thủy lực đơn giản, nhanh chóng.

Giới thiệu về kích thủy lực và cấu tạo của nó

Kích thủy lực còn được biết đến với các tên khác như: con đội thủy lực, kích thủy lực piston, kích thủy lực con đội, xilanh thủy lực… Đây là một loại dụng cụ thủy lực có hệ thống bơm thủy lực tích hợp dùng để nâng ô tô, máy móc công nghiệp, các vật nặng khác trong các công trình, gara sửa chữa, nhà máy.

Thiết bị này bao gồm các phần chính: piston, bình chứa dầu thủy lực, van áp, khóa kết hợp với bơm tay hoặc bơm điện. Vậy nên nếu kích có bị hỏng hay không sử dụng được thì các vấn đề thường xảy ra ở đây.

Tìm hiểu kỹ hơn về cấu tạo và nguyên lý làm việc của kích thủy lực tại Kích thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý làm việc và các loại kích phổ biến hiện nay

 Kích không đẩy lên được

Với hiện tượng này, thường có 2 nguyên nhân dẫn đến kích thủy lực không nâng lên được:

1. Van áp của kích chưa được vặn chặt hay chưa được mở ra.
2. Thiếu hoặc hết dầu thủy lực trong bình chứa chấn lỏng công tác.

cach-sua-kich-thuy-luc-khong-nang-len-duoc

Con đội không nâng lên được có thể do hết dầu thủy lực bên trong

Để khắc phục tình trạng này bạn có thể sửa kích thủy lực bằng cách:

1. Kiểm tra lại van áp đã vặn chặt hay xả hết ra chưa. Nếu chưa thì vặn chặn lại theo chiều kim đồng hồ rồi sử dụng kích bình thường.

2. Kiểm tra xem bình chứa có đủ dầu thủy lực hay không, nếu không đủ thì tra thêm dầu đến miệng dưới của lỗ bình chứa dầu.

Không đẩy hết cỡ kích lên được

Kích không đẩy lên hết cỡ được có thể do 2 nguyên nhân sau:

1. Lượng chất lỏng công tác (dầu thủy lực) trong kích quá thấp hoặc không đủ để đẩy kích lên.
2. Có thể piston của con đội đang bị kẹt

Cách kiểm tra và khắc phục 2 lỗi này:

1. Vặn nắp bình chứa dầu và kiểm tra bên trong đã đủ dầu chưa. Nếu chưa thì bổ sung thêm dầu.
2. Sử dụng dụng cụ để tháo kích và kiểm tra xem piston có hoạt động được không. Có thể do piston đang dính bụi bẩn, dầu bị rỉ ra ngoài hoặc xilanh đã bị mòn cần thay mới. Nếu bạn không đảm bảo tháo lắp kích đúng cách có thể mang đến trung tâm sửa chữa.

Xem thêm: Cách sử dụng kích thủy lực đúng chuẩn và an toàn

Con đội lên chậm

Khi con đội lên chậm, không hoạt động bình thường có thể do 2 nguyên nhân sau đây:

1. Van áp hoặc hệ thống bơm thủy lực không còn hoạt động tốt do sờn cũ.
2. Gioăng, phớt của xi lanh bên trong kích có thể đã bị mòn hoặc rách khiến dầu bên trong bị rỉ ra.

Để sửa được kích thủy lực ở trường hợp này chỉ có cách thay mới các phần đã hỏng hay bị mòn.

Kích thủy lực vẫn lên được những không chịu được tải trọng

3 nguyên nhân sau có thể làm cho kích thủy lực vẫn đẩy lên được nhưng không chịu được tải trọng vật nặng:

1. Bạn quên chưa vặn chặt van áp của kích trước khi sử dụng hoặc van không sử dụng được nữa.
2. Gioăng, phớt của xi lanh bên trong kích có thể đã bị mòn hoặc rách khiến dầu bên trong bị rỉ ra.
3. Bạn chưa vặn chặt van an toàn của kích nên không thể khóa chết kích tại độ cao mong muốn.

kich-khong-chiu-duoc-tai-trong

Van an toàn bị hở khiến kích không chịu được tải trọng

Để sửa kích thủy lực trong trường hợp này, bạn có thể làm như sau:

1. Kiểm tra lại van áp xem vặn chặt chưa hay có bám bụi gì không. Nếu đã hỏng thì bạn nên thay van mới.
2. Thay gioăng, phớt mới cho xilanh để sử dụng lại bình thường.
4. Vặn chặt lại van an toàn để khóa chết độ cao. Nếu van đã hỏng bạn cũng nên thay mới để đảm bảo an toàn.

Có thể bạn đang cần: Cách sửa kìm bấm cos thủy lực cơ bản, đơn giản tại nhà!

Con đội không về vị trí cũ được hoặc xuống chậm

Bạn có thể kiểm tra con đội thủy lực của mình theo các nguyên nhân sau:

1. Van an toàn hoặc van áp đang bị vặn chặt khi sử dụng.
2. Lượng dầu thủy lực bên trong quá nhiều khiến lực đẩy xuống không có tác dụng.
3. Có thể hệ thống bơm thủy lực đã bị hỏng.

Bạn có thể sửa con đội thủy lực theo 3 cách sau:

1. Vặn chặt theo ngược chiều kim đồng hồ đối với van áp. Mở van an toàn để kích không bị khóa chết nữa.
2. Lấy bớt dầu ra khỏi bình chứa chất lỏng công tác. Lượng dầu chỉ vừa đủ ở mặt dưới lỗ tra dầu của bình.
3. Nếu hệ thống bơm bị hỏng bạn nên mang đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra và sửa.

Qua bài viết này, Thiết bị chuyên dụng mách với bạn cách sửa kích thủy lực tại nhà đơn giản với một số lỗi thường gặp. Nếu như thiết bị của bạn đã quá cũ và không thể sử dụng được nữa, bạn vẫn nên mua thiết bị mới để đảm bảo an toàn khi làm việc.

Truy cập ngay vào website: maydochuyendung.com hoặc gọi đến Hotline Hà Nội: 0904 810 817 – TP.HCM: 0979 244 335 để đặt hàng và nhận tư vấn miễn phí về các loại kích thủy lực phù hợp cho mình hoặc các dụng cụ thủy lực khác như vam thủy lực, kìm cắt cáp, kìm bấm cos thủy lực