3 bài tập thở cải thiện sức khỏe của phổi sau nhiễm COVID-19

02/11/2021 114

Sau khi bị nhiễm Covid-19, phổi của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Những hệ quả của nhiễm trùng đường hô hấp có thể khiến người bệnh tiếp tục ho có đờm hoặc chất nhầy một thời gian sau đó. Để giúp cải thiện sức khỏe của phối, ngoài việc ăn uồng phù hợp để các tế bào phổi đủ vi chất dinh dưỡng, các bạn cũng có thể tập luyện một số bài tập thở tốt cho phối.

Việc tập luyện các bài tập thở sau nhiễm Covid sẽ giúp người bệnh tăng cường không khí bên trong phổi, cải thiện sức mạnh của các cơ dùng để thở, ngặn chặn sự xẹp ở đáy phổi và làm sạch đờm cũng như chất nhầy ở phổi. Dưới đây, là một số bài tập thở tốt cho phổi sau nhiễm Covid mà bạn nên lưu lại:

Bài tập hít thở sâu

Hít thở sâu là một kỹ thuật đơn giản hỗ trợ mở rộng phổi và giúp làm sạch đờm. Bạn có thể thực hiện động tác này nhiều lần trong ngày ở bất kỳ nơi nào. Khi thực hiện bài tập, hãy luôn đảm bảo rằng vùng ngực và vai được thả lỏng hoàn toàn, sau đó thực hiện theo các bước sau:

Kỹ thuật hít thở sâu

Kỹ thuật hít thở sâu

Bước 1: Ngồi hoặc nằm ở một tư thế thoải mái.

Bước 2: Đặt một tay lên bụng ngay phía dưới xương sườn và tay kia đặt trên ngực.

Bước 3: Hít sâu vào bằng mũi để đưa không khí xuống bụng cho đến khi bụng phình ra tối đa.

Bước 4: Thở ra từ từ bằng miệng (môi chúm giống như đang huýt sáo) cho đến khi bụng hóp lại tối đa.

Mỗi lần tập, bạn thực hiện lặp đi lặp lại các động tác trên từ 3 đến 5 lần. Có thể tập nhiều lần trong ngày để cải thiện sức khỏe của phổi.

Bài tập xếp chồng hơi thở

Kỹ thuật xếp chồng hơi thở có thể giúp bạn mở rộng phổi, giữ cho các cơ phổi linh hoạt và ho mạnh hơn để đẩy dịch tiết ra khỏi phổi. Bạn nên tập luyện sau khoảng 1 giờ sau khi đã ăn uống xong. Nếu bị đau ngực trong lúc tập, hãy dừng bài tập lại.

Kỹ thuật xếp chồng hơi thở

Kỹ thuật xếp chồng hơi thở

Các bước trong kỹ thuật thở như sau:

  • Ngồi thoải mái.
  • Nới lỏng quần áo.
  • Thở ra (đẩy hết không khí ra ngoài).
  • Hít vào bằng miệng, mũi hoặc cả hai và giữ lại hơi thở.
  • Hít một hơi nhỏ thứ hai và giữ lại.
  • Hít một hơi thứ ba cho đến khi không khí đầy phổi.
  • Giữ hơi thở từ 2 đến 5 giây.
  • Thở mạnh ra bằng miệng để đẩy hết không khí ra khỏi phổi.

Đối với bài tập thở tốt cho phổi này, các bạn nên thực hiện 5 nhịp thở /lần, nghỉ ngơi khoảng một phút trước khi lặp lại và tập 4 lần một ngày.

Bài tập làm sạch đờm khỏi phổi (dẫn lưu tư thế)

Phổi có 5 thùy và đờm có thể ở bất kỳ thùy nào trong số này. Bài tập định vị sẽ giúp làm sạch đờm tích tụ trong thùy phổi bằng cách sử dụng trọng lực.

Hiệu quả của bài tập này sẽ phụ thuộc vào độ đặc hay dính của đờm. Đối với đờm đặc có thể sẽ khó làm sạch hơn. Vì thế, những bài tập này có thể không hiệu quả nếu đờm rất đặc và dính.

Bạn nên tập bài tập này ít nhất 1 giờ sai khi ăn và dừng tập ngay nếu bị ợ chua hoặc cảm thấy buồn nôn trong thời gian đó.

Bài tập định vị 1

  • Nằm ngửa, đầu phẳng và đầu gối cong.
  • Đặt gối dưới hông và đầu gối sao cho hông cao hơn ngực.
  • Giữ nguyên tư thế này trong ít nhất 5 phút và hít thở sâu.
Bài tập làm sạch đờm khỏi phổi

Bài tập định vị 1

Bài tập định vị 2

  • Nằm nghiêng về một bên, đầu bằng.
  • Đặt một chiếc gối dưới hông để nâng hông cao hơn ngực. Có thể đặt tay dưới đầu để tạo sự thoải mái.
  • Giữ nguyên tư thế này trong 5 đến 10 phút và cố gắng hít thở sâu.
  • Lặp lại điều này bằng cách nghiêng sang bên còn lại.
Bài tập làm sạch đờm khỏi phổi

Bài tập định vị 2

Bài tập tăng dung tích sống từng thùy phổi

Đối với thùy phổi giữa

Choàng khăn từ sau lưng ra trước ngực, vị trí phía dưới nách. Hai tay đan chéo cầm hai đầu khăn. Bắt đầu hít vào thật sâu và siết khăn lại, sau đó buông khăn đột ngột và thở ra.

Thùy phổi dưới

Làm tương tự nhưng khăn nằm ở vị trí dưới ngực. Lưu ý buông khăn trước khi bắt đầu thì thở ra.

Xem thêm:

Ngoài các vấn đề liên quan đến phổi, nhiều người sau khi mắc bệnh, sức bền và các chi của cơ thể cũng yếu đi. Bạn có thể tập luyện một số bài tập đơn giản giúp phục hồi chức năng sau khi xuất viện theo các hướng dẫn theo hình dưới đây:

Bài tập tăng sức bền chi cho người bệnh sau khi khỏi Covid-19

Bài tập tăng sức bền chi cho người bệnh sau khi khỏi Covid-19

Trên đây là 3 bài tập thở tốt cho phổi dành cho những ai mới điều trị khỏi Covid-19. Hy vọng các bạn sẽ hồi phục lại sức khỏe sớm nhất.